QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN, CBCNV TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH

0
991

TẢI FILE

A. ĐỐI VỚI BẢN THÂN

I. Những điều nên làm

– Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

– Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng, mô phạm.

– Có ý thức tổ chức kỷ luật; thực hiện đúng quy chế chuyên môn, nội quy, quy định của ngành, của nhà trường.

– Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

– Thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; chủ động, chịu trách nhiệm trong công việc.

– Giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương. Có tinh thần cầu thị, tiến bộ; cộng tác, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ;

– Giữ uy tín, danh dự cho nhà trường, cho lãnh đạo và đồng nghiệp;

– Mặc trang phục, đeo thẻ công chức, viên chức đúng quy định.

II. Những điều không nên làm

– Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc hoặc nhiệm vụ được giao.

– Không hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, trong giờ làm việc.

– Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.

– Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.

– Không phát tán, tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

– Không sử dụng tài sản, thiết bị, phương tiện công (điện thoại, máy vi tính, máy photo, đồ dùng văn phòng phẩm, …) của cơ quan để phục vụ mục đích cá nhân.

– Không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ họp.

B. ĐỐI VỚI CẤP TRÊN, CẤP DƯỚI, ĐỒNG NGHIỆP

I. Đối với cán bộ lãnh đạo – quản lý

– Tôn trọng lãnh đạo, phục tùng và chấp hành nhiệm vụ được giao. Có trách nhiệm đóng góp ý kiến trong hoạt động, điều hành  để cho mọi hoạt động đạt hiệu quả.  

– Trung thực, thẳng thắn trong báo cáo.

– Đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên. Bảo vệ uy tín, danh dự cho cấp trên.

– Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình hoặc dùng đơn thư nặc danh, mạo danh làm tổn hại uy tín của cấp trên, của nhà trường. 

– Khi gặp cấp trên phải chào hỏi thân mật, nghiêm túc, lịch sự.

II. Đối  với cấp dưới 

– Gương mẫu cho cấp dưới học tập, noi theo về mọi mặt. Nắm vững tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của cấp dưới; chia sẻ khó khăn vướng mắc của cấp dưới; nắm bắt kịp thời tâm lý của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh để có cách thức quản lý, điều hành phù hợp. Phát huy dân chủ, tạo điều kiện tự học, tự rèn luyện.

–  Tôn trọng và tạo niềm tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên khi giao và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

          – Hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

– Đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chấp hành mọi quy định của nhà trường của ngành.

– Tôn trọng cấp dưới, cởi mở và thân tình. Không cửa quyền, hách dịch, quan liêu, trù dập, thành kiến với cấp dưới.

III. Đối với đồng nghiệp

– Chân thành, thân thiện, nhiệt tình.

            – Đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẵn sàng hợp tác trong công việc.

– Ứng xử văn minh, lịch sự trước đồng nghiệp, bình tĩnh khi trình bày ý kiến, phát ngôn có văn hóa. Không xúc phạm danh dự và thân thể đồng nghiệp.

– Coi trọng tự phê bình và phê bình trước tập thể, góp ý chân thành, lắng nghe sự góp ý của người khác một cách cầu thị; Không bè phái gây chia rẽ nội bộ.

C. ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ BẠN

I. Những điều nên làm

– Thái độ lịch sự, hòa nhã, niềm nở.

– Tận tình giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm.

– Nhiệt tình cộng tác, tham gia các hoạt động chung.

– Tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ.

– Giữ uy tín, danh dự, hình ảnh của nhà trường khi giao tiếp với khách.

– Tăng cường giao lưu, mở rộng, thắt chặt các mối quan hệ với các đơn vị trong và ngoài ngành trên địa bàn.

– Tôn trọng hình ảnh, chấp hành nghiêm túc quy định của cơ quan bạn khi đến liên hệ công tác.

II. Những điều không nên làm

– Sách nhiễu gây phiền hà cho các đơn vị bạn đến liên hệ công tác.

– Ích kỷ, kiêu ngạo trong việc chia sẻ, giúp đỡ.

– Thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của đơn vị bạn.

– Trông chờ, ỷ lại vào các đơn vị bạn trong các hoạt động chung.

– Bôi nhọ, nói xấu hoặc làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

– Cục bộ, gây chia rẽ, mất đoàn kết với các cơ quan trong và ngoài ngành.

– Bao che cho hành vi sai trái, cấu kết vì lợi ích nhóm. 

D. ĐỐI VỚI HỌC SINH

I. Những điều nên làm

– Luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

– Luôn đặt tình thương và trách nhiệm đối với học sinh lên hàng đầu.

– Lấy sự tiến bộ của học sinh làm niềm vui, lẽ sống của mình.

– Trân trọng lắng nghe chia sẻ với học sinh.

– Ứng xử thân thiện, gần gũi, không xúc phạm danh dự, thân thể, không phân biệt đối xử đối với học sinh.

– Quan tâm, giúp đỡ các em học sinh tiến bộ.

– Luôn tạo cơ hội cho học sinh sửa chữa lỗi lầm, tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu vươn lên.

– Trang phục mô phạm trước học sinh.

II. Những điều không nên làm

– Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh.

– Có hành vi, lời nói không đúng chuẩn mực trước học sinh.

– Gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

– Phân biệt đối xử giữa các học sinh.

– Không chia sẻ, giúp đỡ học sinh.

– Ép buộc học sinh học thêm.

– Sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục; sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học trên lớp.

– Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tự ý cắt xén chương trình giáo dục.

E. ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH

I. Những điều nên làm

– Giao tiếp đảm bảo truyền thống kính trên, nhường dưới.

– Nhường nhịn, quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, giúp đỡ mọi người trong gia đình.

– Lắng nghe và không tranh cãi.

– Giữ giới hạn và không xâm phạm vào không gian cá nhân của người thân.

II. Những điều không nên làm

– Sống thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các thành viên khác trong gia đình.

– Tranh cãi gây mất hòa khí đối với người thân trong gia đình.

– Làm tổn thương người thân.

– Đối xử thiếu công bằng giữa các thành viên trong gia đình.

G. ĐỐI VỚI CỘNG ĐỒNG XÃ HỘI

I. Những điều nên làm

– Văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử.

– Hướng dẫn người dân tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường, hướng dẩn cộng đồng dân cư phát triển kinh tế gia đình.

– Tư vấn giúp đỡ cộng đồng dân cư thực hiện kế hoạch dân số và gia  đình, phòng chống bệnh tật, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

– Hướng dẫn cộng đồng dân cư thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá theo quy định chung và của cộng động.

II. Những điều không nên làm

– Gây gổ hoặc hành hung người khác, vi phạm các quy định về ATGT.

– Tham gia chơi cờ bạc, cá độ, sử dụng chất kích thích gây nghiện, say xỉn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

– Vi phạm các quy định về nội quy, quy tắc nơi công cộng; vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng.

– Vi phạm các quy định về đạo đức công dân đã được pháp luật quy định, các chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.

– Xả rác, phóng uế bừa bãi nơi công cộng.

– Có hành động vô tình hay cố ý làm hư hỏng tài sản nơi công cộng; không được có thái độ bàng quan với học sinh, đồng nghiệp khi hữu sự nơi công cộng.


QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH

A. ĐỐI VỚI BẢN THÂN NGƯỜI HỌC

I. Những điều nên làm

1. Có ý thức trong việc giữ gìn lối sống văn hóa, tạo môi trường học tập lành mạnh, thân thiện.

2. Có lí tưởng cách mạng, đạo đức tốt, lối sống trong sáng.

3. Tôn trọng và sống có trách nhiệm với bản thân.

4. Chấp hành tốt pháp luật.

5. Trung thực trong học tập, thi cử. 

6. Có ý thức phấn đấu, tự học, tự nghiên cứu.

7. Trang phục đến trường đúng quy định.

8. Nhìn nhận, thay đổi bản thân theo hướng tích cực.

9. Biết nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”.

II. Những điều không nên làm

1. Không nên làm ngược lại tất cả các điều đã nêu trên.

2. Không được có các biểu hiện thiếu văn hóa trong nhà trường.

3. Không sa đà vào các tệ nạn trong xã hội.

4. Không buộc tội, đổ lỗi cho nhau.

B. QUY TẮC ỨNG XỬ ĐỐI VỚI BẠN BÈ

I. Những điều nên làm

1. Tôn trọng, hòa nhã với bạn bè.

2. Giúp đỡ bạn lúc khó khăn, hoạn nạn.

3. Giúp bạn học tập tiến bộ.

4. Khiêm tốn khi đánh giá về mình.

5. Thật thà, trung thực trong cách cư xử.

6. Hợp tác, chia sẻ học hỏi lẫn nhau.

II. Những điều không nên làm

1. Nói xấu bạn bè.

2. Dối trá, lừa lọc bạn bè.

3. Bắt nạt bạn.

4. Chia bè phái trong lớp, trường.

5. Phân biệt giàu nghèo với bạn bè

6. Bao che những vi phạm của bạn.

7. Lôi kéo, dụ dỗ bạn bè làm điều không tốt, vi phạm nội quy nhà trường.

C. QUY TÁC ỨNG XỦ ĐỐI VỚI THẦY CÔ GIÁO, CÁN BỘ CÔNG NHÂN VIÊN NHÀ TRƯỜNG

1. Lễ phép, tôn trọng vâng lời thầy cô giáo, cán bộ công nhân nhân viên nhà trường.

2. Tôn trọng các quyết định và yêu cầu của thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường.

3. Khi gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện cần mạnh dạn bày tỏ với thầy cô. Nghiêm túc, trung thực không vi phạm quy chế kiểm tra, thi cử.

4. Hợp tác, hỗ trợ để thầy cô giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục.

5. Khi xin lỗi, làm phiền thầy giáo, cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường phải có thái độ văn minh, chân thành, tế nhị.

6. Không được có những hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của thầy, cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường.

D. QUY TẮC ỨNG XỬ ĐỐI VỚI KHÁCH ĐẾN TRƯỜNG LÀM VIỆC

I. Những điều nên làm

1. Phong thái điềm đạm, tự tin.

2. Học sinh chào hỏi, xưng hô, giới thiệu với khách đến trường đảm bảo sự kính trọng, lễ phép, thân mật, cởi mở, trong sáng, chân thành.

3. Khi hỏi, trả lời với khách tới trường cần đảm bảo trật tự trên dưới, câu hỏi và câu trả lời cần ngắn gọn, rõ ràng, có thưa gửi, cảm ơn.

4. Biết tích cực lắng nghe và phản hồi mang tính xây dựng.

5. Nhiệt tình, trách nhiệm, hướng dẫn cho khách đi thăm quan.

II. Những điều không nên làm

1. Khi giao tiếp với khách đến trường không nói lời thô lỗ, cộc lốc.

2. Không tỏ ra rụt rè, gây phản cảm.

3. Không lảng tránh, ngại giao tiếp.

4. Không tỏ ra kiêu ngạo, có hành động, lời nói thiếu tôn trọng khách.

5. Không nên tỏ ánh mắt tò mò, soi mói với khách và công việc của khách khi đến trường.

E. QUY TẮC ỨNG XỬ ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH

I. Những việc nên làm

1. Trong xưng hô, mời, gọi đảm bảo sự kính trọng, lễ phép đối với người lớn tuổi.

2. Biết nhường nhịn, quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, giúp đỡ mọi người trong gia đình.

3. Chào hỏi khi đi, về; khi ăn uống đảm bảo từ tốn, lễ phép.

4. Có ý thức tự giác giúp đỡ bố mẹ những công việc vừa sức.

II. Những việc không nên làm

1. Trong cách xưng hô, mời, gọi thiếu sự kính trọng, lễ phép đối với người hơn tuổi.

2. Không chào hỏi khi đi, về; lúc ăn uống, sinh hoạt thiếu lịch sự, thiếu lễ phép, thiếu chuẩn mực.

3. Sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với các thành viên trong gia đình.

4. Thiếu ý thức tự giác trong công việc cá nhân và việc gia đình.

G. QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH VỚI CỘNG ĐỒNG XÃ HỘI

1. Giao tiếp với mọi người đảm bảo tôn trọng, lễ phép, ân cần, giúp đỡ.

2. Trong sinh hoạt đảm bảo tôn trọng, không gây mất trật tự an ninh, không gây ồn ào, mất vệ sinh chung.     

3. Khi tham gia các hoạt động chung đảm bảo nếp sống văn minh, đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn, có ý thức giữ vệ sinh chung.

4. Trong các khu vực công cộng như đường phố, bến xe… đảm bảo cử chỉ, hành động lịch thiệp; nói xin lỗi khi làm phiền và cảm ơn khi được phục vụ; không gây mất trật tự.

5. Không được vi phạm các quy định về nội quy, quy tắc nơi công cộng; không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng.

6. Không được vi phạm các quy định về đạo đức công dân đã được pháp luật quy định, các chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.

7. Không xả rác, phóng uế bừa bãi nơi công cộng.

8. Không được có hành động vô tình hay cố ý làm hư hỏng tài sản nơi công cộng.

BÌNH LUẬN